วันอังคารที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ข้าวหอมนิล....ประโยชน์มากมายที่คุณไม่รู้ (4)

Anthocyanin กับสุขภาพ
Antioxidant anthocyanin เป็นสาร antioxidatant ที่ทำงานได้ดีกว่าวิตามินอีถึง 5 เท่า เมื่อร่างกายได้รับสารนี้อย่างเพียงพอที่จะไปทำหน้าที่จับกับอนุมูลอิสระ(free radical) ที่ไปรบกวนระบบการทำงานของเซลล์ในร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรง สุขภาพดี รวมทั้งลดริ้วรอยอันเกิดก่อนวัย บำรุงผิวพันธุ์

ระบบเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน(connective tissue) เมื่อเกิดการอักเสบของแผลทำให้เอนไซม์ใน capillaries เสียหายทำให้เลือดไหลเข้าสู่เนื้อเยื่อมาก ทำให้เนื้อเยื่อบวมซ้ำสีดำ และทำให้ blood-vessel wall เสียหาย ซึ่งสาร anthocyanin จะเข้าไปทำหน้าที่ทำให้เอนไซม์ที่เสียหายเกิดสภาวะเป็นการ (neutralize)ในเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน และก็สะสมอนุภาค antioxidant เพื่อป้องกันอนุภาค oxidant ที่เกิดจากการที่เนื้อเยื่อเกิดอักเสบ สุดท้ายก็ทำหน้าที่ซ่อมแซมโปรตีนที่ ให้ blood-vessel wall

ระบบประสาท( nervous system) ในสมองซึ่งได้รับผลกระทบจากเกิด oxidation ทำให้ได้รับความเสียหาย สาร peroxynitrite ทำปฏิกิริยา nitration กับกรดอะมิโน tyrosine ในเอนไซม์ และโปรตีนที่เชื่อว่าเป็นสาเหตุหลักของโรคเส้นประสาทในสมองเสื่อม ซึ่งกรดอะมิโน tyrosine ที่ถูก nitrated แล้วไป block กับ nerve growth-factor receptor site สาร anthocyanin จะป้องกันการเกิด tyrosine nitration

เส้นเลือดใหญ่(large blood vessels) สาร anthocyanin สามารถต่อสู้กับอนุภาค superoxide ที่เป็นสาเหตุหนึ่งของโรคความดันโลหิตสูง(athleroscerosis) โดยป้องกันการเกิด oxidation ของ low-density lipoprotein(LDL) และปกป้องเซลล์ endothelial ที่เส้นเลือดจากการกระตุ้นให้เซลล์เม็ดเลือดขาวเคลื่อนย้ายเข้ามาสู่บริเวณนี้ นอกจากนี้สาร anthocyanin ยังช่วยผ่อนคลายเส้นเลือด

เส้นเลือดเล็ก(small blood vessels) สาร anthocyanin ทำให้ microcapillary แข็งแรง โดยทำการ stabilizing ที่ capillary wall

โรคเบาหวาน(diabetes) ความเสียหายของ microvessel จากการที่ระดับน้ำตาลในเลือดสูงเป็นสาเหตุแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน การที่โปรตีน collagen กลายมาเชื่อมกับน้ำตาลเป็นผลมาจากความผิดปกติของ polymeric blood vessel collagen ในประเทคเยอรมันมีการทดสอบให้ผู้ป่วยโรคเบาหวาน 12 คน รับประทานสาร anthocyanin 600 mg ทุกวันเป็นเวลา 2 เดือน เมื่อนำเนื้อเยื่อมาตรวจพบว่าสามารถลดความผิดปกติของ collagen

สายตา(eyesight) สาร anthocyanin ช่วยบำรุงสายตา ในประเทศฝรั่งเศส มีการทดสอบใน 36 คน รับประทานสาร anthocyanin ที่สกัดจากลูกบูลเบอรี่ พบว่าภายในช่วง 24 ช.ม. หลังทานสารนี้เข้าไป สายตาสามารถทำการมองเห็นในเวลากลางคืนได้ดีขึ้น

โรคมะเร็ง(cancer) มีข้อมูลจากหลายห้องปฏิบัติการทดลอง พบว่าสาร cyanidin สามารถยับยั้ง epidermal growth factor receptor ในเชลล์มะเร็งในมนุษย์

จาก http://www.thipherbs.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยินดีรับฟังทุกความคิดเห็นครับ